Gỗ óc chó là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Giá bao nhiêu 1m3

26/01/2021 17:08 +07 - Lượt xem: 21276

Gỗ óc chó là gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi làm việc với Deco, đặc biệt gần đây xu hướng sử dụng đồ nội thất được làm từ loại gỗ này đang tăng mạnh và trở thành trào lưu. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia của Deco sẽ bật mí cho quý khách hàng những thông tin cần thiết như nguồn gốc xuất xứ, màu sắc vân gỗ, giá thành, ưu nhược điểm để hiểu tại sao đây là loại gỗ đang rất được ưa chuộng trong sản xuất nội thất. Cùng tìm hiểu ngay thôi!

Gỗ óc chó

 

Gỗ óc chó là gì?

Khi nhắc tới tên gọi “óc chó”, hầu hết mọi người sẽ nghĩ tới hạt óc chó. Nguyên nhân là bởi loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, cũng rất thơm ngon, thường được mẹ bầu yêu thích và sử dụng. Tuy nhiên loài cây cho lấy gỗ hoàn toàn không liên quan tới loài cây cho sử dụng hạt óc chó.

Gỗ óc chó thuộc cây óc chó, là loại cây lấy gỗ thuộc chi thực vật Juglans, họ Juglandaceae được xếp vào nhóm 4, được gọi với tên tiếng Anh là Walnut. Tên khoa học được đặt là Juglan Nigra, thân cây có chiều cao từ 10-40m sống chủ yếu ở vùng ôn đới. Tâm gỗ có màu nâu sậm và có tinh chất kháng sâu cho độ bền vượt trội.

Thực tế loài cây được sinh sống và phân bố chủ yếu ở một số khu vực sau:

● Các nước Ba Tư cũ.

● Một số khu rừng ở nước Anh.

● Rừng tại Bắc Mỹ.

● Khu vực miền nam California Mỹ.

Tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, do điều kiện khí hậu, thời tiết và thổ nhưỡng không phù hợp nên không thể trồng được loại cây này. Vì thế hiện nay vật liệu này tại thị trường Việt Nam đều là sản phẩm nhập khẩu từ Châu Âu hoặc châu Mỹ.

 

Xuất xứ gỗ óc chó

Là loại gỗ có xuất xứ từ các nước châu Âu hoặc châu Mỹ

Trong đó, vật liệu xuất xứ từ Bắc Mỹ được đánh giá cao về chất lượng và có mức giá thành đắt đỏ nhất. Dòng vật liệu xuất xứ từ vùng Bắc Mỹ có màu nâu sẫm, rất sang trọng và tinh tế. Đường nét vân gỗ thường là cuộn sóng và nhìn chung khá đẹp mắt.

Bên cạnh đó các sản phẩm cùng loại tới từ châu Âu thường có màu nâu nhạt hoặc đậm hơn là socola. Gỗ được xếp vào các loại gỗ quý và hiếm.

Về quá trình du nhập vào Việt Nam, theo các số liệu thống kê, vật liệu được biết đến tại nước ta vào khoảng những năm 2007 – 2008. Kể từ đó đến nay, vật liệu đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm trang trí nội thất.

Gỗ óc chó có đặc tính như thế nào?

Vật liệu sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nên được ứng dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực thi công nội thất. Thực tế đây là vật liệu khá dễ dàng trong việc tạo hình. Nhờ đó vật liệu mang đến những dòng sản phẩm ấn tượng nhất với độ biến hóa đa dạng.

 

Đặc tính gỗ óc chó

 

Chuyên gia cho biết gỗ có độ bám keo, khả năng bám sơn và bắt vít cao. Tuy nhiên vật liệu cũng có nhiều đặc điểm riêng biệt nên người thi công cần nắm rõ để khi sản xuất và thi công đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là thông tin từ các chuyên gia nội thất DECO về đặc tính của loại gỗ đặc biệt này:

● Đặc tính vật lý

Gỗ óc chó là loại gỗ cứng, mật độ hạt trung bình, chịu được sức nén và lực xoắn trung bình, khả năng uống cong tốt bằng hơi nước.

– Khối lượng trung bình: 609kg/m3

– Suất đàn hồi: 11.584 Mpa

– Trọng lượng riêng: 0.55

– Độ cứng: 4.492N

– Độ co rút: 10%

Đây là đặc tính quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến độ cứng và độ bền của loại gỗ này, cụ thể như sau:

● Về độ cứng cáp

Sản phẩm có độ cứng cáp cao, khả năng chịu lực tốt. Gỗ có thể thực hiện các chi tiết uốn xoắn tốt. Lực nén của gỗ ở mức trung bình. Độ chắc của gỗ thấp nhưng dễ dàng uốn cong vật liệu bằng hơi nước. Nhờ vậy dòng vật liệu dễ dàng để tạo hình nhiều chi tiết.

● Về độ bền

Độ bền của vật liệu được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Thực tế cũng chứng minh đây là loại gỗ có khả năng kháng sâu, tính trạng hư mục hầu như không xảy ra. Đây là đặc tính vô cùng quan trọng để tạo nên những vật dụng nội thất có độ bền vượt trội với thời gian.

● Hệ vân tạo hình đa dạng

Thực tế hệ vân với tạo hình đa dạng, tinh tế và nổi bật là một trong những ưu điểm được đánh giá cao. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều thớ gỗ có đường vân mềm mại uyển chuyển. Tuy nhiên ở một vài sản phẩm khác chúng lại cuộn xoáy thành nhiều hình đốm đẹp mắt.

 

Hệ vân của gỗ óc chó rất đa dạng

 

Nói tóm lại, gỗ óc chó được giới chuyên gia và người dùng đánh giá là một trong những dòng vật liệu được yêu thích nhất. Ghi nhận cho thấy ban đầu vật liệu được sử dụng trong làm nội thất ô tô. Nhiều thương hiệu sản xuất ô tô nổi tiếng đã sử dụng dòng gỗ này như: Rolls Royce, Benley, Mercedes…

Bên cạnh đó, nhờ đặc tính có thể chống chịu tốt va đập, khả năng chịu lực, dễ dàng thích nghi nên vật liệu này ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong việc sản xuất nội thất cao cấp cho nhà ở và văn phòng. Trong đó có thể kể tới một số dòng sản phẩm phổ biến như sau:

● Sofa cao cấp

● Giường

● Tủ quần áo

● Hệ thống tủ bếp

● Bàn làm việc

 

Giường và tủ được làm từ gỗ óc chó

Giường và tủ được làm từ gỗ óc chó có tính thẩm mỹ cao

Bên cạnh đó vật liệu cũng được đánh giá là loại gỗ mang đến sự sung túc và may mắn cho gia chủ. Vì thế đây là loại vật liệu mang đến tính phong thủy cho công trình.

Gỗ óc chó có tốt không?

Đây là thắc mắc chung của rất nhiều gia chủ khi được nhân viên của Deco tư vấn, dưới đây là những thông tin hữu ích mà bạn đọc cần biết để hiểu vì sao loại gỗ này lại đắt hơn so với các loại gỗ thông thường khác ở Việt Nam.

Những năm gần đây sử dụng nội thất làm từ gỗ óc chó rất được ưa chuộng. Thậm chí đây cũng là trào lưu được giới sành nội thất gỗ theo đuổi. Trả lời cho câu hỏi vật liệu này có tốt hay không, nhiều chuyên gia đánh giá cao sản phẩm bởi các ưu điểm sau:

Ưu điểm gỗ óc chó

– Gỗ có độ cứng cao và khả năng chịu được sức nén nên có thể kháng lại lực tác động lớn và ma sát bề mặt.

– Khả năng bám đinh, ốc vít, giữ keo và giữ màu tốt nên gỗ dễ gia công đánh bóng, đem lại tính thẩm mỹ cao.

– Tâm gỗ có khả năng kháng sâu, chống mối mọt, cong vênh, co ngót khi thời tiết thay đổi.

– Gỗ màu nâu tự nhiên, vân gỗ sang trọng, độc đáo nên rất dễ phối màu với các đồ nội thất khác

– Gỗ có lớp dầu tự nhiên nên càng dùng bề mặt càng bóng bẩy, không bị mất màu như các loại gỗ thông thường.

– Gỗ óc chó tốt cho phong thủy. Tone màu trầm, ấm áp mang đến sự bình an, may mắn, tài lộc cho gia đình.

 

Ưu điểm gỗ óc chó

 

Nhược điểm của gỗ óc chó

Gỗ óc chó được nhập khẩu trực tiếp từ Bắc Mỹ do đó số lượng bị hạn chế và chi phí vận chuyển rất đắt đỏ. Do đó, nội thất gỗ óc chó có giá thành khá cao, phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.

– Màu gỗ tối, không phù hợp với các căn hộ có diện tích nhỏ hoặc thiếu sáng. Thường không được sử dụng trong các căn hộ được thiết kế theo phong cách tân cổ điển.

– Độ rộng bề mặt gỗ hạn chế, khó thi công đồ dùng nội thất có kích thước lớn.

Gỗ óc chó có mấy loại?

Gỗ óc chó nhập khẩu (loại 1)

Đây là loại gỗ được nhập khẩu trực tiếp tại Bắc Mỹ và được người tiêu dùng đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ cũng như chất lượng gỗ. Đây là loại được tẩm sấy theo quy trình hiện đại được giám sát khắt khe và nghiêm ngặt trước khi đưa đi xuất khẩu nên gỗ không chỉ có chất lượng cao, độ bền tốt mà màu gỗ cũng khó phai, bền màu.

Gỗ loại 1 có đặc điểm nổi bật đó chính là các đường vân đều, độc đáo. Đan xen giữa các đường vân thẳng là những đường cuộn xoáy tạo cảm giác thích mắt. Hơn nữa màu sắc của chúng cũng rất tự nhiên, toát lên vẻ sang trọng, lịch lãm.

Gỗ óc chó loại 2 loại 3

Gỗ óc chó loại 2 và 3 chỉ được tẩm sấy một cách sơ sài do đó chất lượng không thể tốt bằng gỗ loại 1. Màu sắc và đường vân của 2 loại gỗ này cũng không được đẹp, không sóng đều và vẻ đẹp tự nhiên cũng không được xuất xắc. Do đó mà tính thẩm mỹ của chúng cũng không cao và giá thành cũng rẻ hơn khá nhiều so với gỗ loại 1.

Gỗ óc chó xẻ cây

Gỗ óc chó xẻ cây là loại gỗ được khai thác đem xẻ rồi bán trực tiếp cho các nhà sản xuất mà không qua bất kỳ một công đoạn xử lý nào. Do đó đây được xếp vào loại gỗ có chất lượng kém nhất. Vật nên giá thành khá rẻ nhưng đi đôi với nó là chất lượng không được đảm bảo, dễ bị cong vênh, mối mọt sau thời gian dài sử dụng.

 

Phân loại gỗ óc chó

 

Cách nhận biết gỗ óc chó kém chất lượng

Gỗ óc chó kém chất lượng thuộc vào loại 2 loại 3 hoặc gỗ xẻ cây. Chúng không được xử lý qua các quá trình tẩm sấy tiêu chuẩn nên độ bền và chất lượng không đạt được giá trị như mong muốn. Khi nhận bàn giao đồ nội thất từ các cửa hàng, gia chủ có thể nhận biết nếu sản phẩm được làm từ gỗ kém chất lượng qua các yếu tố sau đây.

– Gỗ thường có độ ẩm cao: Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của sản phẩm, chỉ một thời gian ngắn là sẽ xảy ra tình trạng nứt mẻ và bị mối mọt xâm nhập. Cách đơn giản để kiểm tra đó là bạn có thể thử độ ẩm của gỗ bằng cách nhỏ lên bề mặt của sản phẩm một vài giọt nước, nếu như nước ngấm lâu thì đó là loại gỗ có độ ẩm cao và kém chất lượng.

– Thịt gỗ mềm và dễ bị mủn: thông thường những loại gỗ kém chất lượng có quá trình tẩm sấy k được tốt nên gỗ khá mềm và dễ mủn sau 1 thời gian sử dụng.

– Giá thành rẻ: Nếu sản phẩm nội thất bạn mua mà có giá thành rẻ hơn nhiều so với thị trường thì bạn nên nghi ngờ về chất lượng của gỗ.

Giá gỗ óc chó bao nhiêu 1m3?

Giá thành của gỗ óc chó sẽ tùy thuộc vào từng loại gỗ và từng địa chỉ cung cấp khác nhau sẽ có mức giá khác nhau. Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn gỗ tại các đơn vị uy tín, tránh những đơn vị mua đi bán lại thì chi phí cũng sẽ độn lên khá nhiều so với giá gốc. Tại Deco, toàn bộ các loại gỗ đều được nhập khẩu trực tiếp tại các đơn vị cung cấp hàng đầu trên toàn thế giới không qua trung gian nên đảm bảo giá thành cạnh tranh nhất thị trường.

Ngoài ra, giá thành của gỗ còn tùy thuộc vào quy cách gỗ, nơi trồng và màu sắc của chúng. Do đó, khi liên hệ với đơn vị cung cấp thì khách hàng nên bày tỏ mong muốn để được các nhân viên tư vấn báo giá chính xác nhất.

Giá mỗi mét khối gỗ óc chó cụ thể được Deco cung cấp trên thị trường hiện nay chỉ từ 23.000.000VNĐ/m3 bao gồm các loại gỗ óc chó nhập khẩu, gỗ nguyên liệu, gổ xẻ sấy, gỗ tròn.

Dưới đây là bảng giá chi tiết cho quý khách hàng tham khảo:

 

Giá gỗ óc chó bao nhiêu tiền 1m3

 

So sánh gỗ óc chó và những loại gỗ tự nhiên khác

Có nhiều khách hàng phân vân không biết nên chọn gỗ óc chó, gỗ hương hay gỗ sồi Mỹ để làm đồ nội thất. Dưới đây là những thông tin so sánh cho khách hàng lựa chọn.

So với gỗ hương

Gỗ hương được sử dụng trong nhiều ngành thủ công mỹ nghệ. Loại gỗ thậm chí còn được sử dụng để tạc tượng. Tuy vậy so với gỗ óc chó, gỗ hương có tính linh hoạt thấp hơn. Hầu hết gỗ hương chỉ được sử dụng để đóng sofa và ghế chứ không được sử dụng nhiều trong đóng giường tủ.

 

Ứng dụng gỗ óc chó đa dạng hơn gỗ hương

Được sử dụng để làm nhiều đồ nội thất khác nhau hơn gỗ hương

Về giá thành, giá gỗ hương cũng khá cao, có thời điểm mức giá loại gỗ này được đẩy cao hơn cả gỗ óc chó. Tuy vậy dòng gỗ không thể sử dụng đồng loạt cho 100% đồ nội thất

So với gỗ Sồi Mỹ

Gỗ sồi Mỹ có khả năng chống thấm hiệu quả, vân thẳng và rõ ràng, giá thành thấp nên có thể sử dụng để đóng thuyền và nhiều dự án khác hơn thay vì làm đồ nội thất.

Cả 2 dòng gỗ đều là nhập khẩu, tuy nhiên mục đích sử dụng chính không hề giống nhau.

So với gỗ Lim, Xoan đào, Sến, Pơ Mu và một số loại gỗ khác

Các loại gỗ thông thường có mức giá thành thấp hơn so với gỗ óc chó. Thậm chí các dòng gỗ công nghiệp có mức giá chỉ bằng ¼, ⅕ gỗ óc chó. Tuy vậy thời gian sử dụng của những dòng gỗ thông thường thấp hơn nhiều. Tuổi thọ sử dụng phổ biến nhất chỉ khoảng từ 5 tới 15 năm thay vì 50 năm.

 

Gỗ óc chó có độ bền cao

Gỗ óc chó có độ bền cao

Như vậy nếu như lấy giá cả so sánh với tuổi thọ sử dụng, thẩm mỹ và công năng thì giá thành của gỗ óc chó cũng không quá đắt đỏ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến gỗ óc chó. Hy vọng bài viết đã giúp khách hàng hiểu thêm về loại gỗ đặc biệt này. Khi cần tư vấn hoặc làm đồ nội thất bằng vật liệu này xin vui lòng liên hệ:

NỘI THẤT DECO

» Địa chỉ: Số 7 - D1 KĐT Cầu Diễn - Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

» Hotline: 0948.668.050 hoặc 0948.668.050

» Website: noithatdeco.com.vn

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    Thi công nội thất khách sạn là công việc rất quan trọng để có thể thu hút và giữ chân khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ. Lựa chọn đơn vị thi công là vấn đề khá "đau đầu" với các chủ đầu tư vì đây là khoản đầu tư khá lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Chúng tôi, Nội thất Deco là đơn vị có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công khách sạn, với đội ngũ kỹ sư trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho công trình của quý khách hàng những trang thiết bị nội thất hiện đại, độc bản tạo sự khác biệt và đẳng cấp cho khách sạn.
  •  
     
    Những mẫu phòng khách chung cư đẹp trong bài viết dưới đây của Deco sẽ cung cấp cho bạn đọc những ý tưởng thiết kế độc đáo, thẩm mỹ và sang trọng. Cùng tham khảo nhé!
  •  
     
    Phòng khách tân cổ điển là xu hướng thiết kế được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Bởi phòng khách được thiết kế theo phong cách tân cổ điển mang tới không gian sang trọng, tính thẩm mỹ tuyệt vời mà không có phong cách nào khác có thể sở hữu được. Tuy nhiên trước khi lựa chọn phong cách thiết kế này, gia chủ cũng cần lưu ý những thông tin quan trọng dưới đây. 
  •  
     
    Trang trí phòng khách như thế nào vừa đẹp, vừa hợp phong thủy, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và tạo không gian thoải mái nhất? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi liên hệ với Deco. Bởi phòng khách là không gian đại diện cho tổng thể kiến trúc căn nhà, sẽ là nơi đón tiếp những vị khách quý của gia chủ. Trong bài viết dưới đây, đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi sẽ bật mí cho bạn đọc những ý tưởng trang trí độc đáo mang đến vẻ đẹp sang trọng cho phòng khách. Cùng tìm hiểu nhé!
  •  
     
    Đồ nội thất thông minh ngày càng được các gia đình ưa chuộng sử dụng, đặc biệt trong các căn hộ có diện tích nhỏ ở các thành phố lớn. Không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm không gian mà với thiết kế hiện đại, đồ dùng nội thất thông minh vẫn đáp ứng được tính thẩm mỹ, tiện nghi của căn hộ. Tuy nhiên có rất nhiều khách hàng khi liên hệ với Deco không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với căn hộ của mình. Hãy tham khảo những thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây để biết thêm những mẫu sản phẩm được ưa chuộng và nắm được những kinh nghiệm khi lựa chọn nhé.
  •  
     
    Thiết kế phòng ngủ 20m2 thế nào vừa đẹp, vừa sang vừa rộng rãi lại tiết kiệm là mong muốn của rất nhiều gia chủ. Bởi phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau mỗi ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Theo thống kê cho thấy, decor phòng ngủ đẹp, hợp phong thủy góp phần tăng tới hơn 40% chất lượng giấc ngủ. Để sở hữu phòng ngủ 20m2 thật "ưng ý", quý bạn đọc chỉ cần áp dụng đúng những gợi ý trong bài viết dưới đây của Deco. Cùng tham khảo nhé!
  •  
     
    Trang trí phòng ngủ như thế nào vừa đẹp, vừa hợp phong thủy, vừa đem đến cảm giác thư giãn và thoải mái nhất? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm khi liên hệ với Deco. Bởi phòng ngủ là không gian riêng tư, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn của chúng ta sau mỗi ngày lao động và học tập căng thẳng. Theo thống kê cho thấy, decor phòng ngủ đẹp, hợp phong thủy góp phần tăng tới hơn 40% chất lượng giấc ngủ. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để sở hữu cho mình một căn phòng ngủ thật "ưng ý" nhé.
  •  
     
    Thiết kế nội thất phòng khách là công việc được nhiều gia chủ quan tâm trong những năm gần đây. Phòng khách được thiết kế hợp lý sẽ trở nên rộng rãi, thoáng đãng và thẩm mỹ, đặc biệt đối với những căn hộ có diện tích nhỏ. Tuy nhiên để có một phòng khách đẹp đòi hỏi kiến trúc sư thiết kế phải có kinh nghiệm, khả năng thẩm mỹ tinh tế, tổng quan và phù hợp với mức độ đầu tư của gia chủ. Dưới đây là hơn 50 mẫu thiết kế đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đẹp, độc bản, hiện đại, sang trọng được đội ngũ kiến trúc sư của Deco tổng hợp. Cùng tìm hiểu nhé!
  •  
     
    Thiết kế nội thất chung cư như thế nào để sở hữu không gian tiện ích, phát huy tối đa công năng sử dụng của từng khu vực trong căn hộ? Sắp xếp và bố trí như thế nào để bản vẽ thiết kế mang tính khả thi và có ứng dụng cao nhất trong cuộc sống sau này?. Trong bài viết dưới đây, đội ngũ kiến trúc sư của Deco đã tổng hợp hơn 50 mẫu thiết kế kèm báo giá thiết kế chi tiết để khách hàng có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình. Cùng tham khảo nhé!
  •  
     
    Thiết kế phòng ngủ nhỏ đẹp như thế nào là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi liên hệ với Deco. Bởi phòng ngủ là hạng mục khá đặc biệt trong thiết kế của mỗi căn nhà, là nơi thư giãn, nghỉ ngơi sau mỗi ngày học tập và làm việc căng thẳng. Trong bài viết dưới đây, đội ngũ kiến trúc sư của Deco sẽ "bật mí" cho bạn đọc làm thế nào để bố trí nội thất cho phòng ngủ nhỏ đảm bảo đầy đủ tiện nghi mà vẫn đạt độ thông thoáng, rộng rãi nhất. Cùng tìm hiểu nhé!